Giáo án Ngữ văn lớp 8 tiết 117, 118: Văn bản Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục (Trích ”Trưởng giả học làm sang”) ( Mô – li – e)

Soạn bài Ông Giuốc đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) trang 118 SGK Ngữ Văn 8 tập 2
Soạn bài Ông Giuốc đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) trang 118 SGK Ngữ Văn 8 tập 2

Tiết 117 + 118 Văn bản

ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC

(Trích ”Trưởng giả học làm sang”)

( Mô – li – e)

A. Mức độ cần đạt:

– Bước đầu biết đọc – hiểu văn bản hài kịch

– Thấy được tài năng của nhà văn Mô – li – e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động, hấp dẫn

B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ

1. Kiến thức .

– Tiếng cười chế diễu thói “ trưởng giả học làm sang”

– Tài năng của nhà văn Mô – li – e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động

2. Kỹ năng .

– Đọc phân vai kịch bản văn học.

– Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch .

3. Thái độ: ý thức học tập nghiêm túc , hiểu hài kịch để có tiếng cười cho đúng lúc đúng chỗ .

C. Phương pháp: phát vấn, bình giảng, thảo luận, diễn kịch

Ngày soạn: 28/3/2011 Ngày dạy: 30/3/2011 Tiết 117 + 118 Văn bản ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC (Trích ”Trưởng giả học làm sang”) ( Mô – li – e) A. Mức độ cần đạt: – Bước đầu biết đọc – hiểu văn bản hài kịch – Thấy được tài năng của nhà văn Mô – li – e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động, hấp dẫn B. Trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ 1. Kiến thức . – Tiếng cười chế diễu thói “ trưởng giả học làm sang” – Tài năng của nhà văn Mô – li – e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động 2. Kỹ năng . – Đọc phân vai kịch bản văn học. – Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch . 3. Thái độ: ý thức học tập nghiêm túc , hiểu hài kịch để có tiếng cười cho đúng lúc đúng chỗ . C. Phương pháp: phát vấn, bình giảng, thảo luận, diễn kịch D. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 8a1 ….. 2. Kiểm tra bài cũ: ? Theo Ru-xô ”Đi bộ ngao du” giúp ta điều gì quan trọng nhất? ? Mục đích của ”Đi bộ ngao du” theo Ru-xô là gì? 8a1 .. 3. Bài mới:Ở lớp 6 các em đã học truyện ngắn Buổi học cuối cùng của nhà văn pháp Đô-đê. Hôm nay chúng ta tiếp tục đến với một nhà văn pháp là Mô-li-e qua bài Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY – HS đọc phần chú thích trong SGK và nêu: ? Nêu những nét chính về tác giả? ? Nêu xuất xứ của đoạn trích? – Yêu cầu : Đọc phân vai, diễn cảm để gây được không khí kịch. ? Căn cứ vào những chữ được in nghiêng cho biết lớp kịch gồm mấy cảnh ? Số lượng nhân vật tham gia ở mỗi cảnh ? Các loại động tác, âm thanh trên sân khấu để chứng minh rằng càng về sau kịch càng sôi động ? – Cảnh 1 : Ông Giuốc_Đanh và bác phó may. – Cảnh 2 : Ông Giuốc_Đanh và một thợ phụ. – Cảnh trước : là những lời đối thoại có kèm theo cử chỉ, động tác. – Cảnh sau : lời đối thoại kèm theo cử chỉ, nhảy múa, nhạc → sôi động hơn. – Sơ giản về Ông Guốc-đanh ? Ở cảnh đầu, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc Đanh thể hiện như thế nào ? (học đòi cái gì ? học đòi cách sống của tầng lớp nào trong xã hội ? vì sao việc học đòi của ông trở nên lố bịch, buồn cười ? Nêu dẫn chứng để ch/m). (Đây là kiểu trưởng giả học làm sang khá phổ biến trong XH Pháp TK XVII). -?Tính cách đó của Giuốc_Đanh đã bị lợi dụng như thế nào ? (bác phó may lợi dụng cơ hội để moi tiền Giuốc_Đanh. Khi bị phát hiện thản nhiên trả lời : thứ hàng đẹp nên gạn lại một cái để mặc ? Tính cách học đòi làm sang của Giuốc_Đanh được thể hiện như thế nào và bị lợi dụng ra sao ở cảnh sau ? (Trong cảnh này, em thấy ông Giuốc_Đanh thích được mọi người gọi là gì ? vì sao vậy ? các chú thợ phụ đã lợi dụng điều đó để moi tiền ông như thế nào ? kết quả ra sao ?) (các chú thợ phụ moi tiền bằng cách tâng bốc → Giuốc_Đanh sung sướng thưởng ba lần tiền cho các thợ phụ). ? Lớp khịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào? (Tính cách lố bịch, ngu dốt và học đòi) – GV hướng dẫn HS tổng kết ? Nghệ thuật gây cười của Mô_li_e có gì đặc sắc ? ? Tính cách của Giuốc_Đanh được khắc hoạ ntn ? ? Từ đó rút ra ý nghĩa của văn bản? I. Giới thiệu chung. 1. Tác giả. – Mo-li-e ( 1622- 1673) – Nhà soạn kịch nổi tiếng của Pháp – Tác phẩm nổi tiếng: Lão hà tiện, trưởng giả học làm sang 2. Tác phẩm: Trưởng giả học làm sang – Thể loại : hài kịch (gồm 5 hồi) nhằm giễu cợt, phê phán cái xấu, cái lố bịch trong xã hội – Đoạn trích : cảnh 5 (cảnh cuối), hồi 2 II. Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – hiểu chú thích 2. Tìm hiểu văn bản: a. Bố cục: 2 phần theo diễn biến của hành động kịch. b. Phân tích: b.1 . Ông Giuốc_Đanh và bác phó may. * Ông Giuốc-đanh: Tuổi ngoài bốn mươi, con nhà buôn giàu có, dốt nát, quê kệch nhưng học đòi làm sang – muốn sống theo lối quý tộc: Sắm bộ quần áo sang trọng: – bít tất: chật, giày: đau chân, quần áo: ngược hoa, tóc giả, lông đính mũ -> đều bị hỏng -> Lố bịch, thiếu hiểu biết, bị phó may lừa ăn bớt vải => Nạn nhân của thói học đòi b.2 Ông Giuốc_Đanh và tay thợ phụ – Muốn được gọi là: ông lớn, cụ lớn, đức ông, tướng công → Tính cách lố bịch, nực cười, => Ngu dốt, háo danh trở thành nạn nhân của thói nịnh bợ, rút tiền thưởng 3. Tổng kết. a. Nghệ thuật: – Khắc họa tài tình tính cách lố lăng của nhân vật thông qua lời nói, hành động – Vở kịch ngăn nhưng mâu thuẫn kich sinh động, hấp dẫn và gây cười b. Ý nghĩa văn bản: Phê phán thói học đòi cao sang của tầng lớp trưởng giả III. Hướng dẫn tự học: – Đọc chú thích – Tập diễn lớp hài kịch của Mô-li-e – Chuẩn bị bài: + Luyện tập lựa chọn trật tự từ trong câu + Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận. E. Rút kinh nghiệm: …….

Tài liệu đính kèm:

Bạn đang xem bài viết: Giáo án Ngữ văn lớp 8 tiết 117, 118: Văn bản Ông Giuốc-Đanh mặc lễ phục (Trích ”Trưởng giả học làm sang”) ( Mô – li – e). Thông tin được tạo bởi Trung Tâm Tiêng Anh Gemma chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Similar Posts