CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
(phần tập làm văn)
A. Mục tiêu:
– HS tập suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa phương. Viết một bài trình bày vấn đề đó với suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới hình thức nghị luận.
– Rèn kĩ năng nhận định đánh giá về một sự việc, hiện tượng đời sống ở địa phương qua bài viết .
– Giáo dục HS phái huy truyền thống tốt đẹp và khắc phục các tệ nạn mà địa phương có.
B. Chuẩn bị :
– GV: Nghiên cứu kĩ bài học ở SGH + SGV , soạn bài
– HS: Bài viết nêu ý kiến và suy nghĩ của mình về vấn đề môi trường ở địa phương em hiện nay.
C. Tiến trình các hoạt động:
HĐ 1: Khởi động
a. Kiểm tra bài cũ:
– Bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống gồm có mấy phần, nêu nhiệm vụ từng phần ?
Tuần 29 Ngày soạn: 24/3/08 Tiết 143 Ngày dạy: 3/4/08 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (phần tập làm văn) A. Mục tiêu: – HS tập suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa phương. Viết một bài trình bày vấn đề đó với suy nghĩ, kiến nghị của mình dưới hình thức nghị luận. – Rèn kĩ năng nhận định đánh giá về một sự việc, hiện tượng đời sống ở địa phương qua bài viết . – Giáo dục HS phái huy truyền thống tốt đẹp và khắc phục các tệ nạn mà địa phương có. B. Chuẩn bị : – GV: Nghiên cứu kĩ bài học ở SGH + SGV , soạn bài – HS: Bài viết nêu ý kiến và suy nghĩ của mình về vấn đề môi trường ở địa phương em hiện nay. C. Tiến trình các hoạt động: HĐ 1: Khởi động a. Kiểm tra bài cũ: – Bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống gồm có mấy phần, nêu nhiệm vụ từng phần ? b..Bài mới Hoạt động Nội dung HĐ 2. – GV giới thiệu nhiệm vụ, yêu cầu của chương trình. – GV ghi đề bài lên bảng cho HS tìm hiểu đề : – HS trình bày phần tìm hiểu đề của mình về thể loại , yêu cầu nội dung, tư liệu – Lớp nhận xét , bổ sung – GV nhận xét và thống nhất * Hướng dẫn cách làm – HS đọc lần lượt các phần ở SGK – HS trình bày cách làm đề này: Về nội dung cần phải nêu được những gì ? Về hình thức phải đảm bảo được những yêu cầu nào . – Lớp nhận xét , bổ sung – GV nhận xét và thống nhất HĐ 3: HS trình bày bài viết của mình trước lớp – HS lên trình bày bài viết trước lớp – Lớp nhận xét : về nội dung đã đi đúng yêu cầu của vấn đề chưa ? Bố cục đảm bảo 3 phần chưa , cách lập luận chặt chẽ chưa ? các đoạn văn có liên kết với nhau không ? – GV nhận xét và thống nhất A. Chuẩn bị Đề bài : Viết bài nghị luận nêu ý kiến và suy nghĩ của mình về vấn đề môi trường ở địa phương em hiện nay. 1. Tìm hiểu đề – Thể loại : nghị luận – Nội dung: Nêu ý kiến và suy nghĩ về vấn đề môi trường – Tư liệu : Thực tế ở địa phương mình đang sống 2. Cách làm – Nội dung: Nêu tình hình môi trường của địa phương mình hiện nay, ý kiến và nhận định của bản thân về hiện tượng đó tán thành ở điểm nào? không tán thành ở chỗ nào? – Hình thức: Bố cục đầy đủ có 3phần rõ ràng: Mở bài, Thân bài, Kết bài ;có luận điểm, luận cứ,lập luận rõ ràng;về kết cấu: có chuyển mạch, có sức thuyết phục B.Trình bày bài viết trước lớp (HS tự trình bày ) HĐ 4. Củng cố – Dặn dò: – Để làm đúng, tốt bài văn , người viết văn cần chú ý những gì ? – Xem và sửa lại bài làm của mình – Chuẩn bị dàn ý bài viết tập làm văn số 7 D. Rút kinh nghiệm :
Tài liệu đính kèm: